Friday 15 March 2013

Tản mạn về bố cục tạo hình

Trong các trường đại học như đại học Kiến Trúc - Mỹ Thuật, bố cục tạo hình là môn học rất ư … là quan trọng. Tại sao quan trọng, đơn giản vì đối với những sinh viên có niềm đam mê nghệ thuật, đây cũng là môn học cơ sở giúp cho các sinh viên bước đầu hình dung ra việc định hình ý tưởng, làm quen với mô hình, nắm được khái niệm màu sắc, đường nét và không gian, từ đó tiến xa hơn đến việc thiết kế những công trình kiến trúc như nhà cửa, trang trí nội thất, tạo dáng các sản phẩm mỹ thuật công nghiệp, vẽ kiểu thời trang, đồ họa ...v.v...


 Đó là một lời giới thiệu mang tính hình thức xã giao nhằm quảng bá hình ảnh đẹp đẽ, trong sáng (vốn đã cực kỳ bậy bạ) của sinh viên kiến trúc trước toàn dân chúng mà thôi. Bố cục tạo hình cũng vậy, nói chung là cái tên mỹ miều đó đôi khi gợi cho người ta một nghệ thuật sắp đặt trừu tượng mang tầm vóc thế giới, ảnh hưởng toàn cầu mà ngay cả những triết gia tầm cỡ cũng không thể bao quát hết ý nghĩa mà nó mang lại. Khi nhắc đến nó, người ta sẽ liên tưởng đến những bộ óc cao siêu, hàm súc và tác phẩm của họ luôn để lại một phép ẩn dụ siêu phàm, một dấu hỏi to lớn mà cả ngàn thế kỷ về sau nhân loại vẫn không tìm ra lời giải đáp mà cụm từ “Bố cục tạo hình” mang lại. Nói chung là, nói chung là ………và nói chung là …………… không biết nói gì nữa.


Và hiện tại thì sinh viên K17 đang giải câu hỏi đó, như một cách chứng minh cho thế giới rằng sinh viên kiến trúc vô cùng tài giỏi. Họ đã khởi đầu nó, hăng say và nhiệt huyết, họ lần lượt bước từng bước một và vô tình vấp té ngay cánh cửa đầu tiên. Tại sao vậy ?

Bởi vì họ cứ mãi tìm cách định nghĩa bố cục tạo hình là gì, cố khám phá và chinh phục nó, như cái cách con người ta lần lượt chinh phục hết thử thách này đến thử thách khác . Họ mua giấy, họ mua thước, họ mua keo, họ mượn gôm, họ mượn nerge, đôi khi lợi dụng họ có thể mượn luôn bồ của bạn, họ binh bài, họ binh bài cá nhân, họ binh bài theo nhóm, đôi khi họ còn …binh nhau. Rồi họ hết tiền, họ cãi lộn ì xèo, họ xịt sơn tùm lum, phòng họ như cái “chuồng heo”, họ chưa tắm 3 ngày, tóc họ khét lẹt, người họ chua lè, mắt hò lồi ra phía trước 20cm, vòng eo họ còn 60cm, tay họ teo lại 10cm, chân họ liêu xiêu, thân họ lảo đảo. Sắp hết hạn nộp bài, họ lại binh, họ lại dán, họ làm làm một vòng tròn như vậy nữa đến khi nộp bài, họ có một bài Bố cục tạo hình cực kỳ ấn tượng, phải nói là cực kỳ ấn tượng.

Bài Bố cục tạo hình “tầm cỡ thế giới” – như cái cách mà người ta thường hay gọi- đôi khi ra đời theo một lẽ đơn giản và đời thường như thế thôi các bạn à.

Vậy bố cục tạo hình là gì, chẳng ai biết nó là gì đâu, nên cách bạn cũng đừng quá lo nhé, đừng quá nghĩ về những điều cao xa, sự tinh tế nhất trong nghệ thuật là đơn giản. Các bạn cứ làm, cứ thoải mái, đừng cố gò bó mình vào trong một khuôn khổ nào, hãy cứ để cảm xúc mình lên tiếng.

………………………
(…dẫu có lên tiếng lúc các bạn đang tắm, các bạn đang ngủ, các bạn đang ăn, hay các bạn đang ……….)

PV. Nguyễn Sơn Bình, Minh Triết.
Ảnh: Bình Nguyễn.
Nguồn: CLB Milimet