Monday 16 December 2013

Hội thảo TOA COLOR - SV kiến trúc cần trang bị những gì?


Tình hình là hôm nay sau khi 2 tiếng vật vã với Việt "bộ" thì mình có tranh thủ về để đi nghe hội thảo TOA COLOR , và may mắn được đến đúng thời điểm mà cuộc trao đổi với kts Nguyễn Hữu Thái bắt đầu.

Qua cuộc trao đổi về "một cục" các vấn đề ông quan tâm và đúc kết được thì mình có ghi lại 1 số thứ, tuy ở đây là rất ít so với những gì ông chia sẻ nhưng mình nghĩ nó HAY và đáng quan tâm trong vấn đề học tập của chúng ta! muốn chia sẻ lại cho các bạn

██ PS: bài đọc dài nên chắc 1 số bạn sẽ chê, mong các bạn thông cảm nhưng mà thật sự thì mình đã rút ngắn nhiều lắm!

■1- việc thể hiện đồ án, thể hiện ý tưởng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc truyền tải của một kts

■2- kts quan trọng nhất là idea, cái cốt lõi của 1 tác phẩm kiến trúc.

■3- khi chúng ta đang dần chuyển mình vào thời đại mới, cái mà mỗi kts cần có đó là:
+ tầm nhìn văn hóa (thế giới và cả quốc gia, địa phương)
+ hiểu biết về môi trường (biến đổi khí hậu, kiến trúc xanh, ...v.v)
+ công nghệ mới (phần mềm đồ họa, công nghệ tiên tiến, ... )

■4- phương pháp mà ông cho là hiệu quả của 1 kts
+ vẽ phác thảo, binh bố bằng TAY trước
+ sau đó ta sẽ thể hiện rõ trên các phần mềm đồ họa,3D, đồng thời với mô hình
+ cuối cùng là bản vẽ thi công cùng với đi sâu chi tiết
(mình thích mục này, ông không bảo thủ như các bô lão kts của mình ở việc quan trọng vẽ tay và cũng không cổ xúy cho việc vẽ máy, vẽ máy sẽ chỉ là 1 công cụ khai triển, thể hiện ý tưởng đã được sketch trên giấy)

■5- chúng ta cần tiếng anh hơn hết, thời đại hội nhập mà!

■6- tất cả các ngành về nghệ thuật ở nước ngoài đều gom chung lại với nhau 1 trường (kiến trúc, nội thất, hội họa, điêu khắc, …), việc này giúp cho việc trao đổi thông tin, chia sẻ ý tưởng được tốt hơn, nói chung là kết hợp với nhau. Mình nghĩ cái này rất hay. Mọi người cùng chia sẻ với nhau, cùng nhau phát triển. như tụi mình lâu lâu bí ý, bí khối , đi lang thang qua bên đám điêu khắc, vẽ khỏa thân lấy ý cũng hay .

Đó là toàn bộ những gì mình ghi lại được ở buổi nói chuyện cùng ông, chẳng qua đây là những thứ mình quan tâm nên mình ghi lại chứ thật thì nhiều lắm! toàn là trăng sao (bất động sản, tình hình kinh tế, suy thoái này nọ, …)

Cuối cùng thì cảm ơn các bạn đã đọc bài đăng!

Hjeu Quang Nguyen